วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน




วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  12 มกราคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่  2  เวลาเรียน 12.20 น. เวลาเข้าสอน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ





   วันนี้อาจารย์เบียร์เล่าเรื่องราวและประสบการณ์ดีๆที่พารุ่นพี่ไปออกค่ายจิตอาสาที่บุรีรัมย์ได้ไปปรับปรุงและทาสีและตกแต่งมุมต่างๆภายในโรงเรียนให้กับน้องๆที่โรงเรียน 3 โรงเรียน อาจารย์บอกว่าสนุกมากๆ
   จากนั้นอาจารย์เฉลยข้อสอบสำหรับเทอมที่แล้วว่าตอบถูกผิดมากน้อยแค่ไหน

1 การส่งเสริมพัฒนาการเด็กดาวน์ซินโดรมเพื่อให้เด็กให้ใช้ชีวิตได้เหมือนกับเด็กปกติ
2. IEP เป็นแผนระยะยาวเป็นแผนเฉพาะบุคคล ชื่อภาษาอังกฤษ
3.เด็กดาวน์ซินโดรม ถ้าเราส่งเสริมให้เขา จะใกล้เคียงกับเด็กปกติ
4.การปรับพฤติกรรมเด็กต้องส่งเสริมที่เขาถนัดและพัฒนารอบด้าน
5.เด็กออทิสติกควรให้เด็กเล่นของเล่นและกิจกรรมที่หลากหลายกิจกรรมต้องมีหลากหลายไม่ซ้ำ
6.การฟื้นฟูสมรรถภาพของเด็กกออทิสติก ไม่ควรส่งเสริมวิชาการมาก ควรส่งเสริมด้านสังคม การคิดการอ่าน
7.ห้องเรียนคู่ขนานเป็นห้องเรียนสำหรับเด็กออทิสติก
8.ส่งเสริมระยะยาวเท่านั้น PEC ใช้ชั่วคราวสำหรับเด็กปกติ
9. ชื่อยา Resterin ไม่มีผลอันตรายต่อเด็กสมาธิสั้น
10.เด็กสมาธิสั้นสามารถเรียนในโรงเรียนปกติได้

2. หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
- ศูนย์การศึกษาพิเศษ
- ศูนย์ EI

3. สื่อในวีดีโอ
- ถุงมือแม่ไก่
- แป้งโดว์

4. กิจกรรมในวีดีโอ
- เดินข้ามสิ่งกีดขว้าง

5. เด็กชายสินธัช อายุ 6ปี ชอบกิจกรรมศิลปะและคณิตศาสตร์มีพฤติกรรมเล่นคนเดียวเมื่อครูและเพื่อนไปพูดด้วยน้องจะมีท่าทางไม่คุยแต่เมื่อนั่งเรียนจะส่ายตัวไปมาแต่เมื่อครูให้ทำงานชั่วครู่ทำไม่เสร็จมีพฤติกรรมรุนแรง
-เด็กออทิสติกกับเด็กสมาธิสั้น

6.ถ้าเป็นครูประจำชั้นน้องสินธัช  ควรดูแลน้องอย่างไรภายในห้องเรียน
-ห้องเรียนเงียบสงบ
-สภาพแวดล้อม
-ของเล่นไม่เกะกะ

การปรับพฤติกรรม คือ คือครูต้องเริ่มต้นเขียนแผนIEP และการเปลี่ยนกิจกรรมบ่อยๆแต่เปลี่ยนวิธีการทำกิจกรรมซ้ำๆ และให้เพื่อนช่วยเหลือเพื่อน โดยให้เด็กพิเศษนั่งกับเด็กปกติที่เงียบสงบ

จากนนั้นอาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น เป็นการทบทวนความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
1. เด็กพิเศษมีกี่ประเภท
2. ยกตัวอย่างเด็กพิเศษมา 1 ประเภท สาเหตุ อาการ และวิธีการดูแล
3. ชื่อและรหัสวิชา
4. ชื่อวิชาที่เรียนภาษาอังกฤษ
5. ความหมายและความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม

การนำไปใช้
1.สามารถนำประสบการณ์และความรู้ที่ได้จากการเฉลยข้อสอบของอาจารย์ไปคิดและทบทวนดูในการใช้ในการเรียนการสอนครั้งต่อไป
2.สามารถนำประสบการณ์ที่ดีของรุ่นพี่ไปปรับใช้ตอนเราออกค่ายจิตอาสา
3.สามารถรู้จักความหมายและความสำคัญของเด็กเรียนรวม
4.สมารถนำเพลงที่อาจารย์สอนไปปรับร้องและใช้ในการเรียนการสอนและการประยุกต์ใช้กับอนาคตได้

การประเมินผล

ประเมินตัวเอง
-วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจฟังเรื่องราวที่อาจารย์ไปค่ายมา และตั้งใจร้องเพลงแต่ละเพลงไม่ค่อยเต็มที่เพราะว่าเคยร้องไม่กี่เพลง คีย์และจังหวะยังไม่ค่อยได้และมีเพียนบ้างแต่ก็ตั้งใจและจะนำเพลงไปหัดร้อง

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจจดบันทึกในการเรียนการสอนไม่พูดคุยกันเสียงดังและตั้งใจกันร้องเพลงโดยอาจจะมีเพียนบ้างเพราะเป็นการร้องครั้งแรกแต่สุดท้ายแล้วก็ช่วยกันร้องเพลงออกมาได้ประทับใจ

ประเมินอาจารย์
- มีเทคนิคการสอนที่ดีและนำเรื่องราวประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังและมีการนำข้อสอบเทอมที่แล้วมาเฉลยเพื่อเป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆและดิฉันและอาจารย์มีการเอาเพลงเข้ามาสอดแทรกเข้ากับการเรียนการสอนเพื่อที่จะสามารถนำไปปรับใช้กับเด็กพิเศษได้ และได้ความรู้เรื่องเพลงได้ฝึกหัดร้อง อาจารย์ร้องเพลงเพราะมากแต่วันนี้เสียงอาจารย์ไม่ค่อยดีอาจจะไม่สบายที่ไปค่ายจิตอาสา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น