วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน




วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี   26 มกราคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่  4 เวลาเรียน 12.20 น. เวลาเข้าสอน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ

-วันนี้อาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียนโดยอาจารย์แจกกระดาษคนละแผ่น สี กบเหลา คนละอันจากนั้นอาจารย์ให้วาดรูปดอกบัวตามโปรเจ็กเตอร์ฉายโดยดอกบัวเป็นสีชมพูมีกลีบ 14 กลีบ มีเกสรเป็นสีเหลือง


 อาจารย์เบียร์อธิบายขั้นตอนการวาดภาพ

อุปกรณ์ในการวาด


"ผลงานของดิฉัน"

โดยอธิบายสิ่งที่เห็นว่า: คือเห็นดอกบัวกำลังผลิบานออกมาสวยงามก็เปรียบดั่งชีวิตคนที่จะมีอะไรดีเข้ามาในชีวิตและชีวิตกำลังจะเดินไปและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

วันนี้เรียนเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม



ครูไม่ควรวินิจฉัย
-การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
-จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้

ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
-เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
-ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
-เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
-พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
-พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
-ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
-ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
-ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา

ครูทำอะไรบ้าง
-ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
-ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
-สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
-จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

สังเกตอย่างมีระบบ
-ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
-ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
-ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา

การตรวจสอบ
-จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
-เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
-บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
-ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
-ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
-พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป

การบันทึกการสังเกต
-การนับอย่างง่ายๆ
-การบันทึกต่อเนื่อง
-การบันทึกไม่ต่อเนื่อง

การนับอย่างง่ายๆ
-นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
-กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
-ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม

การบันทึกต่อเนื่อง
-ให้รายละเอียดได้มาก
-เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
-โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ

การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
-บันทึกลงบัตรเล็กๆ
-เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง



ตัวอย่าง

การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
-ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
-พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ

การตัดสินใจ
-ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
-พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่


ตัวอย่าง


จากนั้นอาจารย์แจกชีคเพลง


         
เพลง



การนำไปใช้ 
1. สามารถนำเพลงฝึกการบริหารไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้เวลาสอนหน่วย ร่างกาย
2.สามารถนำบทบาทและหน้าที่ของครูไปใช้กับเด็กเวลาเราออกฝึกสอนหรือประกอบอาชีพข้าราชการในอนาคต
3.สามารถรู้ว่าเราไม่ควรนำจุดด้อยของเด็กไปเล่าให้ผู้ปกครองฟังเพราะอาจจะเกิดผลเสียกับเรา

การประเมินผล

ประเมินตัวเอง
-วันนี้แต่งกายมาถูกระเบียบเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลาและตั้งใจวาดรูปให้ออกมาเหมือนดอกบัวที่สุดและตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จทันเวลาที่อาจารย์กำหนดตั้งใจร้องเพลงเสียงอาจจะไม่เพราะแต่ก็ตั้งใจที่จะร้องให้ออกมาดีที่สุดค่ะ

ประเมินเพื่อน
-อันดับแรกเลยเพื่อนบางคนก็แต่กายไม่ค่อยถูกระเบียบ แต่ส่วนใหญ่ถูกระเบียบ เพื่อนๆบางคนก็มาสายบ้าง แต่ก็ทันทำกิจกรรมภายในห้องเรียน เพื่อนๆตั้งใจวาดภาพดอกบัวมากและบางคนก็เหมือนและสวยงามและเพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนและจดบันทึกตามที่อาจารย์บอกละเอียดและช่วยกันร้องเพลงทำให้ผลออกมาดีค่ะ

ประเมินอาจารย์ 
-วันนี้อาจารย์เข้าห้องเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยเหมาะเป็นแบบอย่างของครู และอาจารย์ยังมีเทคนิคการสอนที่ละเอียดและเข้าใจทำให้ดิฉันไม่เครียดค่ะ มีการยกตัวอย่างหรือแสดงพฤติกรรมให้เห็นถึงบทบาทการเป็นครูและการดูแลเอาใจใส่เด็กอย่างไร การบันทึกถึงพฤติกรรมเด็กและการสังเกตอย่างรอบคอบโดยครูจะต้องบันทึกตลอดไม่ใช่แค่บันทึกครั้งเดียวส่งและข้อควรระวังในการเป็นครูไม่ควรไปพูดจุดด้อยของเด็กให้ผู้ปกครองฟังอาจจะเกินผลเสียกับเราได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น