วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี   9  มีนาคม  พ.ศ. 2558
ครั้งที่  10  เวลาเรียน 12.20 น. เวลาเข้าสอน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
 ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว


การสอนตามเหตุการณ์

(Incidental Teaching)






กิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษ(งานคู่ ) -คล้ายกับงานครั้งที่แล้วที่เอาดนตรีมาบำบัดเด็กแต่งานชิ้นนี้ให้วาดรูปเส้นตรงทั้ง 2 คน และระบายตามช่องสีเหลี่ยมที่ตัดกันจากนั้นเด็กจะได้เรื่อง 1.การมีสมาธิ 2.มิติสัมพันธ์ 3.ด้านสังคม 4. การแสดงออก 5.ภาษา เป็นต้นและแต่ละรูปที่วาดและระบายออกมาจะบ่งบอกนิสัยของเด็กแต่ละคนที่ทำคู่กันว่ามีจิตใจอย่างไร


ภาพร่าง



ระบายตามช่อง



ผลงาน
เป็นคนมีระเบียบ เรียบร้อย


ผลงานเพื่อนๆ


การนำไปใช้

1.สามารถนำเทคนิคการสอนที่ดูจากวีดีโอที่สอนเด็กพิเศษนำไปปรับและประยุกต์ใช้กับเด็กได้เวลาเราไปฝึกสอน
2.นำประสบการณ์และเรื่องราวต่างๆในการสอบบรรจุของรุ่นพี่และการเตรียมตัวสอบว่าจะต้องอ่านวิชาใดบ้างที่อาจารย์บอกนำไปปรับใช้กับตัวเองเมื่อจบการศึกษาจะต้องเริ่มอ่านหนังสือตั้งแต่ ปี 4 จะได้เตรียมความพร้อมที่จะไปสอบบรรจุ
3.สามารถนำกิจกรรมงานคู่ที่อาจารย์ให้ทำไปบำบัดกับเด็กได้ทำให้เด็กเกิดทั้งสมาธิและสามารถเข้าร่วมกับสังคมได้

การประเมินผล

ประเมินตัวเอง
-วันนี้แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลาคะ ตั้งใจดูตัวอย่างวีดีโอการจัดกิจกรรมให้กับเด็กพิเศษและได้แนวทางและเป็นประสบการณ์ที่ดีในการนำไปประยุกต์ใช้กับเด็ก และตั้งใจฟังอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนจนงานเสร็จสมบูรณ์

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆมีความสุขและสนุกในการเรียนมากเลยคะวันนี้ เพราะว่าอาจารย์มีการนำกิจกรรมมากระตุ้นในการเรียนครั้งนี้ ทำให้เพื่อนอยากเรียนและสนใจที่จะเรียนตั้งใจฟังอาจารย์สอนและไม่ค่อยพูดจากับเพื่อนมีการถามตอบกับอาจารย์และทำกิจกรรมอย่างมีความสุขและผลงานออกมาสวยงาม


ประเมินอาจารย์
-วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำแต่กิจกรมนี้เปลี่ยนไปเที่ยวสวนสัตว์แทน 555  เป็นกิจกรรมที่ลุ้นมากว่าผลเฉลยจะออกมาแบบไหน ทำให้มีความสนุกสนานมีสีสันก่อนเรียนมากขึ้นและอาจารย์ได้นำตัวอย่างวีดีโอมาให้ดูก่อนเข้าสู่บทเรียนของการบำบัดเด็ก มีการสอนที่ดีและมีกิจกรรมหลายๆอย่าง เช่นการโยนลูกบอล ไปมาและการเคลื่อนไหวต่างๆและอาจารย์มีการยกตัวอย่างเด็กให้ฟังเวลาเรียนทำให้เข้าใจในบทเรียนมากขึ้นและตอนท้ายคาบก็มีการถามคำถามและทบทวนเรื่องที่เรียนมา








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น