วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี   16  มีนาคม  พ.ศ. 2558
ครั้งที่  11  เวลาเรียน 12.20 น. เวลาเข้าสอน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ




 - อาจารย์นำกิจกรรมมาให้เล่นเพื่อผ่อนคลายก่อนเข้าสู่บทเรียน ทำให้ได้เสียงหัวเราะและตื่นเต้นลุ้นในการทำกิจกรรมและมีความสุขสนุกในการเล่นทุกครั้ง
วันนี้เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

 วันนี้เรียนเรื่องทักษะการช่วยเหลือตนเอง

-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่
 
-การเข้าห้องน้ำ
 
-การแต่งตัว
 
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
“ หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้ ”


ทักษะการช่วยเหลือตนเองของแต่ละช่วงอายุ
(2-3ปี)
(3-4 ปี)


(4-5ปี)
  (5-6ปี)


ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน
-การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องส้วม      
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล  

เพลง




กิจกรรมสุดท้ายงานศิลปะ
(งานเดี่ยว)

อุปกรณ์ในการทำ 

1.กระดาษปอนด์
2.สีเทียน
3.กรรไกร
4.เทปใส

วาดเป็นจุดกลมๆตามสี


เสร็จสมบรูณ์




ต้นไม้แสนสวย
ช่วยในการบ่งบอกนิสัยของแต่ละคน ว่ามีความอ่อนโยน มั่นใจ แค่ไหนและฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ การสร้างสรรค์งานและจินตนาการ


การนำไปใช้
1.สามารถนำการฝึกทำจุดวงกลมไปปรับใช้กับเด็กในอนาคตได้โดยให้เด็กได้สร้างสรรค์และจินตนาการ
2.สามารถนำจุดเล็กๆของเด็กพิเศษแม้กระทั่งการเข้าห้องน้ำไปใช้กับเด็กเมื่อเราไปเจอสถานการณ์จริงเวลาออกไปฝึกสอน
3.จะนำเพลงที่ได้ไปฝึกร้องให้คล่องและจะได้นำไปปรับใช้กับเด็กในการบำบัดเด็ก

การประเมินผล

การประเมินตัวเอง
-วันนี้แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตั้งใจร่วมทำกิจกรรมกับอาจารย์และชอบเวลาอาจารย์นำกิจกรรมมาให้เล่นก่อนเข้าสู่บทเรียนเพราะว่าจะทำให้ผ่อนคลายเกิดความสนุกและอารมณ์ดีก่อนเรียนและกิจกรรมที่ทำทุกชิ้นที่อาจารย์ให้ทำตั้งใจทำมากๆและเพลงจะนำไปฝึกร้องให้คล่องและมีบางอย่างที่เสียใจและเสียดายคือ อาจารย์บอกว่าอาจารย์จะไม่ได้อยู่ในสาขาแล้ว คือความรู้สึกนี้มันรู้สึกเสียใจที่อาจารย์จะไป ไม่อยากให้ไปเลยเพราะอาจารย์เป็นคนน่ารักและมีอะไรก็บอกกล่าวและแนะนำตลอด

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลาเป็นส่วนมากแต่มีเพื่อนบางคนมาไม่ตรงเวลาแต่อาจารย์ก็ไม่ว่า เพื่อนชอบๆที่อาจารย์ให้ทำกิจกรรมก่อนเข้าเรียน เพื่อนๆมีความสุขกันมากๆเลยคะ และเพื่อนๆคงเสียดายและเสียใจเรื่องอาจารย์ที่จะย้ายไปสาขาอื่น

ประเมินอาจารย์
-วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยมีเทคนิคการสอนที่ละเอียดและมีสื่อหรือ Powerpoint มาเป็นสื่อในการสอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้นและมีตารางรูปภาพต่างๆให้นักศึกษาดูทำให้เกิดความเข้าใจในบทเรียนและสนุกกับการเรียนวิชานี้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น