บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 3 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 12.20 น. เวลาเข้าสอน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม
ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆ
เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ
สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น
ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ
2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน
“ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ
และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้
ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม
เพื่อยืดเวลาการเล่น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
กิจกรรมที่ 2
กิจกรรมที่ 3
-จากนั้นอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม กันกลุ่มละ 2 คนเพื่อทำกิจกรรม โดยกิจกรรมนี้สามารถบำบัดเด็กได้โดยฟังเสียงดนตรีพร้อมให้เพื่อน 1 คนเป็นคนวาดเส้น อีกเพื่อน 1 คนเป็นคนจุด เมื่อเพื่อนลากเส้นเป็นวงกลมก็ให้จุดใหญ่จุดเล็กตามจังหวะเสียงดนตรีที่เราได้ยินจากนั้นพอดนตรีจบ ก็ดูภาพที่ตัวเองลากและจุดจากนั้นจินตนาการวาดรูปเป็นสิ่งต่างๆที่ตัวเองกับเพื่อนเห็น
กิจกรรมที่ฝึก
-ฝึกสมาธิ
-ทักษะทางด้านสังคม
-สังเกต
-จินตนาการ
และข้อที่สำคัญ เพลงที่เอามาบำบัดเด็กจะต้องไม่มีเสียงร้องของนักร้อง มีแต่เสียงดนตรีที่ผ่อนคลาย
อุปกรณ์
ลากเส้นและจุด
เพื่อนรักในป่า
1.สามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำกับเพื่อนการบำบัดเด็กไปปรับใช้กับเด็กพิเศษในอนาคต
2.สามารถนำเพลงมาฝึกร้องให้เข้าจังหวะและไพเราะมากขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตัวเอง
-วันนี้รู้สึกเมื่อยมากเลยคะ รู้สึกง่วงนอนเพราะเมื่อเช้าเล่นเกมมาวิชาลูกเสือ แต่พอมารอเรียนและวิชาอาจารย์ก่อนที่จะเข้าบทเรียนอาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำ เพื่อผ่อนคลายและได้เกิดความสนุกสนานพอถึงทำกิจกรรมเสร็จก็ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจรย์สอนและตั้งใจทำกิจกรรมกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน
-วันนี้เพื่อนแต่ละคนหน้าตารู้สึกเหนื่อยและก็เมื่อยมากเพราะว่าเล่นเกมตั้งแต่ตอนเช้าเป็นเพราะอากาศด้วยร้อนเกินจนทำให้บางคนรู้สึกง่วงๆ แต่พออาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรมรู้สึกดีขึ้นมาเลยเพราะว่าได้หัวเราะ
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์เบียร์มีการนำกิจกรรมมาสอดแทรกหรือกระตุ้นก่อนที่จะเรียนทำให้ไม่น่าเบื่อ สนุกในการเรียนแต่ละครั้งและมีเทคนิคการสอนการพูดคุยและการสอบถามกับเพื่อนและเวลาทำกิจกรรมอาจารย์จะอธิบายและเข้าไปดูและพูดคุยในการทำกิจกรรมทำให้รู้สึกดีและมีความเข้าใจในการทำกิจกรรมมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น