วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน



วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี   3  มีนาคม  พ.ศ. 2558
ครั้งที่  9  เวลาเรียน 12.20 น. เวลาเข้าสอน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.



ความรู้ที่ได้รับ

 -วันนี้ก่อนเข้าบทเรียนอาจารย์เบียร์มีกิจกรรมมาให้ทำ  เพื่อผ่อนคลายสมองและได้หัวเราะและมีอารมณ์ที่ดี


      



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

1.  ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

กิจกรรมการเล่น         
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครูให้เด็กพิเศษ

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น



การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย การพูดนำของครู






ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง


กิจกรรมที่ 2





กิจกรรมที่ 3 

-จากนั้นอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม กันกลุ่มละ 2 คนเพื่อทำกิจกรรม โดยกิจกรรมนี้สามารถบำบัดเด็กได้โดยฟังเสียงดนตรีพร้อมให้เพื่อน 1 คนเป็นคนวาดเส้น อีกเพื่อน 1 คนเป็นคนจุด เมื่อเพื่อนลากเส้นเป็นวงกลมก็ให้จุดใหญ่จุดเล็กตามจังหวะเสียงดนตรีที่เราได้ยินจากนั้นพอดนตรีจบ ก็ดูภาพที่ตัวเองลากและจุดจากนั้นจินตนาการวาดรูปเป็นสิ่งต่างๆที่ตัวเองกับเพื่อนเห็น 
กิจกรรมที่ฝึก
-ฝึกสมาธิ
-ทักษะทางด้านสังคม
-สังเกต
-จินตนาการ
และข้อที่สำคัญ เพลงที่เอามาบำบัดเด็กจะต้องไม่มีเสียงร้องของนักร้อง มีแต่เสียงดนตรีที่ผ่อนคลาย



อุปกรณ์


ลากเส้นและจุด

 เพื่อนรักในป่า


การนำไปใช้
1.สามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำกับเพื่อนการบำบัดเด็กไปปรับใช้กับเด็กพิเศษในอนาคต
2.สามารถนำเพลงมาฝึกร้องให้เข้าจังหวะและไพเราะมากขึ้น


การประเมินผล

ประเมินตัวเอง 
-วันนี้รู้สึกเมื่อยมากเลยคะ รู้สึกง่วงนอนเพราะเมื่อเช้าเล่นเกมมาวิชาลูกเสือ แต่พอมารอเรียนและวิชาอาจารย์ก่อนที่จะเข้าบทเรียนอาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำ เพื่อผ่อนคลายและได้เกิดความสนุกสนานพอถึงทำกิจกรรมเสร็จก็ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจรย์สอนและตั้งใจทำกิจกรรมกับเพื่อน

ประเมินเพื่อน
-วันนี้เพื่อนแต่ละคนหน้าตารู้สึกเหนื่อยและก็เมื่อยมากเพราะว่าเล่นเกมตั้งแต่ตอนเช้าเป็นเพราะอากาศด้วยร้อนเกินจนทำให้บางคนรู้สึกง่วงๆ แต่พออาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรมรู้สึกดีขึ้นมาเลยเพราะว่าได้หัวเราะ

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์เบียร์มีการนำกิจกรรมมาสอดแทรกหรือกระตุ้นก่อนที่จะเรียนทำให้ไม่น่าเบื่อ สนุกในการเรียนแต่ละครั้งและมีเทคนิคการสอนการพูดคุยและการสอบถามกับเพื่อนและเวลาทำกิจกรรมอาจารย์จะอธิบายและเข้าไปดูและพูดคุยในการทำกิจกรรมทำให้รู้สึกดีและมีความเข้าใจในการทำกิจกรรมมากขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น